Sunday, June 17, 2012

Tess

Xandro,


Ayun. Akala ko nga marami ka nang naisulat dito e. Tagal rin kase akong di nakapag-internet. May nakilala kasi akong babae, si Tess. Nakatira siya malapit dito sa tinutuluyan ko.

Ang nangyari kasi, dumaan ako sa Kalayaan, umaasang makikita ko uli yung tsikas na nagpahatid sa akin dati sa Maginhawa. Tapos sumakay si Tess, nagpahatid sa may Anonas.

Maganda si Tess. Hindi siya artistahin pero may kakaibang dating ang hitsura. Yung tipong kailangan mong pakiusapan nang matagal bago isubo ang tite mo. Yung iba kasi mukhang basta lang sumusubo ng tite. Umuwi ka, isusubo ang tite mo. Pag malungkot ka, isusubo ang tite mo. Pag masaya ka, isusubo ang tite mo. Basta, maraming ganun ang hitsura dito sa Maynila. Ang hirap na ngang pag-iba-ibahin dahil pare-pareho ng istilo ng isinusuot at paraan ng pagme-makeup.

Nakikinig ako kay Papa Jack nung sumakay siya. May caller na nagkukuwento tungkol sa boyfriend niya, okey naman raw, mapagmahal, kaya lang maliit ang tite. Tapos nung malapit na kami sa Anonas, biglang nagsalita si Tess. Sabi niya wala naman raw sa laki yun, nasa technique daw yun. Tinanong ko siya kung from experience ba yung sinabi niya. Tumawa siya tapos sabi niya oo. Hininaan ko yung radyo.

Sabi ko di ba mas okey kung malaki na nga, magaling pa ang technique. Sabi niya hindi niya pa raw nasubukan. Kadalasan raw sabi nang sabi na malaki tapos pag nagkahubaran na hindi naman pala. Sabi ko ano bang dapat sabihin pag malaki talaga ang tite mo? Sabi niya hindi kasi sinasabi yun. Pinapakita.

Tiningnan ko siya. Sabi ko, e di hindi na ako magsasalita. Tumawa siya tapos sabi niya itabi ko na raw, bababa na siya. Ako nga pala si Tess, sabi niya habang nag-aabot ng bayad. Magkikita pa tayo uli, sigurado ako, dagdag niya. Tapos ngumiti siya. Ito yung tipo ng ngiti na kailangan mong pakiusapan nang matagal bago isubo ang tite mo.

Sabi ko, okey, bye, nice to meet you, Tess. Hindi ko alam kung bakit nag-English ako.

Kaya ayun. Ilang daan lang sa Kalayaan sa oras ng pag-uwi niya e natsambahan ko uli. Hiningi ko ang number niya kaya naging mas madalas ang paghatid o pagsundo ko sa kanya. Nakakainis nga kasi hindi pa kami nakakalabas talaga. Puro kuwentuhan lang habang nagyoyosi o kaya habang nasa taxi.

Hindi na lang puro tite ang pinag-uusapan namin. Nakakatuwa nga kasi kahit papaano may nakakausap na ako tungkol sa mga bagay-bagay. Ang hirap kaya mag-isa dito sa Maynila. Minsan nga sumisingit ako sa mga kuwentuhan ng pasahero ko para lang marinig ko ang boses ko. Mabuti na lang at merong Tess. Naikuwento nga kita sa kanya pero konti pa lang ang sinasabi ko.

Ang hindi ko maintindihan e kung bakit hindi siya puwedeng pumunta sa tinutuluyan ko o kung bakit hindi ko siya puwedeng dalawin sa apartment niya. Basta ipapaliwanag niya raw sa tamang panahon. Sa ngayon okey lang naman sa akin ang ganoon. Bate-bate na lang muna ako kapag nalilibugan.



Hindi ko alam kung ano talaga yung Tangina This. Basta may naihatid ako minsan sa Malugay tapos narinig ko na magpapatatak raw sila. Pagdating namin doon, nakakita ako ng mga naglalakad na may nakalagay na Tangina This sa tshirt. Naastigan ako kaya pumarada muna ako para patatakan yung dala kong pampalit. Wala namang bayad kaya bakit hindi. Buti kumasya sa yo. Sa mga nakita kong picture mo sa Facebook ang tingin ko e tumaba ka na e hehehe.

Ikaw, anong lagay mo diyan? Wag mo masyadong isipin sina May at Marie, baka mag-breakdown ka na naman. May kakuwentuhan ka ba diyan? Mura ba ang beer? Maghanap ka ng kausap, hindi yung kumukuha ka ng video ng mga ibon, para kang sira. Sori kung inuna ko ang chicks. Sulat ako uli pag may bagong nangyari.


Delfin

1 comment: