Thursday, November 10, 2011

Great Western Highway

Dear Delfin,


so nasa manila ka na pala. wag ka mag-alala at di ko sasabihin kay jhen na may kontakan tayo. at hindi mo na rin pala naasikaso yung bakod namin. hay. at si tata ote pa ang pinagbilinan mo. walang mangyayari diyan. hayaan mo na nga. magpapadala na lang ako ng pera kina inay (pag nagkapera ko) para mapapinturahan yung bakod.

ang hirap dito sa australia tol. pagkalaki-laking bansa, parang wala man lang mapaglagyan ang isang network engineer na tulad ko. kaya napilitan akong sumama sa nakilala kong waray sa paglilinis ng mcdonalds sa paramatta kapag gabi.

bale tumutuloy ako ngayon sa isang pinoy. na wala nang ginawa kundi itaas ang upa ko sa kuwarto. na kesyo tumaas daw ang kanyang mga bayarin lalo na sa kuryente. as if naman kasalanan ko. at puro itlog ang laman ng ref niya kaya nagawa ko na yata halos lahat ng recipe ng itlog. ambaho tuloy ng utot ko.

bale apat kaming naglilinis ng mcdo. puro tnt kasama ko. pinoy ang boss namin, yung may-ari ng cleaning company.  bale $16 ang minimum wage dito per hour. pero dahil nga mga tnt ang tauhan niya, sinuswelduhan niya lang kaming $8 per hour. at panay sigaw pa. buti na lang sanay na kong masigawan ni itay noong bata pa ko. tapos nang mag-uamga na (11 pm to 7 am yung shift) iniwan na lang kami basta. naglakad pa kami ng 45 mins papuntang train station. kahit pagod na pagod na kami. hay buhay.

nang dumating ako sa bahay, walang malamig na tubig sa ref. badtrip. pero ok lang kase malamig naman ang tubig sa gripo. gusto ko sanang maligo pero malamig ang tubig. ayaw ng landlord kong kapampangan na gumamit ng heater kase sobrang taas na raw ng bayarin niya sa kuryente. hay buhay.

nagprito ko ng itlog, nilagyan ko ng labanos. para maiba naman. ang sama ng lasa pero laman tiyan din.

sa isang libggo pupunta ko ng blacktown, bibili ng roaming sim para mura lang pag tinext ako nila ate. shet medyo tagilid ang financial na lagay ko. di pa ko nakakapagpadala kina inay.

hayaan mo to, yung pangako ko sa yo di ko nakakalimutan. doon ka magbebertday sa jollibee at sagot ko lahat ng gastos. o sige, dito muna. inaatok na ko.

nagmamahal,
xandro


ps.mag-iingat ka diyan sa maynila.


No comments:

Post a Comment