Sunday, January 8, 2012

Ortigas

Xandro,

Sensya na ngayon lang ako ulit nakasulat dito. Hirap maghanap ng trabaho. Di ako tinatanggap sa mga call center kasi namimilipit ang dila ko pag nagi-Ingles. Dapat pala sineryoso ko yung mga dialogue sa pinapanood nating mga VHS ni Van Damme dati.

Sayang, andami pa namang chicks sa Ortigas. Anlakas ng dating sa akin ng konting makeup tsaka pormang pang-opisina. Ibang-iba sa mga babaeng nakikita ko sa atin. Ibang-iba kay Jhen.

Kaya lang mahirap siguro makaiskor ng chicks na ganun. Kelangan may kotse ka tsaka maraming anda. Nakakahiya naman kung dadalhin mo lang sa Jollibee tapos magta-tricycle kayo papunta. Dapat rin magaling kang mag-Ingles. May sinundan nga akong dalawang babae, usap lang sila nang usap habang naglalakad. Suwabeng-suwabe silang mag-Inglesan tapos ambabango pa. Tapos tanginang yan, lumingon sa akin. Di ako nakapagsalita. Umuwi na lang para magbate.

Ang mahal ng pagkain dito, puta. Nung isang araw anlayo ng nilakad ko para lang makahanap ng murang makakainan. Itlog pala ang trip mo diyan? Ako noodles. Sinasabaw ko sa kanin, solb na. Nakakasawa lang yung lasa ng betsin kaya napahanap ako ng karinderya. Dapat pala nagdala ka ng maraming noodles diyan. Masarap yun pag lalagyan mo ng itlog, hehe.

Sana makahanap na ako ng trabaho. Baka palayasin ako ng may-ari ng kuwarto pag di ko nasundan yung advance. Tangina kasi yan, may advance na nga may deposit pa. Para namang maitatakbo ko yung kuwarto. Ayaw pa nga sana akong tanggapin nung sinabi kong wala pa akong trabaho.

Baka patulan ko na yung taxi ng may-ari ng kuwarto ko. Naisip ko lang na mag-apply sa iba kasi di ko gusto ugali niya. No choice e. Ayokong bumalik sa atin.

May balita ka ba sa atin? Si Jhen, kinokontak ka ba? Dito na lang muna tayo magbalitaan. Di ko muna bubuksan ang facebook ko. Ayoko muna maalala ang mga tao sa atin.

Sana makahanap ka na rin ng mas maayos na trabaho diyan. Para mautangan na kita, hehehe. Try ko maglagay ng sagot dito nang mas madalas. Di ko pa matantiya mga kapitbahay ko dito kaya di ko pa nakakakuwentuhan.

Ayan, time na daw. Alis na ako dito sa rental. Ingat sila sa yo diyan.


Delfin

No comments:

Post a Comment